Ghi ở nơi Dương Văn Mình từng sống 40 năm

Thứ Hai, ngày 5 tháng 12 năm 2022 - 16:31 Đã xem: 418

Lợi dụng niềm tin tín ngưỡng của những người thiếu hiểu biết, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã gieo rắc bao nỗi thống khổ đối với nhiều thế hệ người Mông, đẩy họ vào cuộc sống khó khăn cơ cực. Người trẻ thì ỷ lại, lười lao động sản xuất, người già thì neo đơn không nơi nương tựa, trẻ nhỏ thì không được đi học… Dương Văn Mình và tổ chức đã để lại nhiều di chứng đối với đồng bào Mông tại nhiều thôn, bản của tỉnh Tuyên Quang.

Muốn ấm no phải chăm chỉ lao động

Tuy nguyên quán ở xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng nhưng khi chiến tranh biên giới nổ ra, Dương Văn Mình và gia đình cùng một bộ phận người Mông ở Cao Bằng đã di cư đến địa bàn tỉnh Tuyên Quang sinh sống. Từ thời điểm đó cho đến trước khi chết vì bệnh ung thư vào cuối năm 2021, Dương Văn Mình và gia đình đã ngót nghét hơn 40 năm định cư, sinh sống ở xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Ghi ở nơi Dương Văn Mình từng sống 40 năm (bài 3) -0

Thiếu tá Bàn Văn Bắc, Trưởng Công an xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang cùng đồng đội đến nhà vận động người dân không tin theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Trở lại thời điểm năm 1989, Dương Văn Mình tập hợp một số đối tượng cốt cán lập nên tổ chức tà đạo bất hợp pháp mang tên chính mình, sau đó mở rộng phạm vi hoạt động, lan nhanh ra nhiều huyện của tỉnh Tuyên Quang và một số tỉnh miền núi phía Bắc như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên…, nơi có cộng đồng dân tộc Mông sinh sống.

Ngay từ khi thành lập, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã triệt để khai thác tâm lý cố kết của đồng bào dân tộc Mông và sự chênh lệch giàu nghèo để tuyên truyền kích động, tập hợp quần chúng, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông với ý đồ ly khai, tự trị, lập "Nhà nước Mông" do Dương Văn Mình đứng đầu.

Vốn là xã nghèo, có 9 thôn với hơn 5.200 nhân khẩu, trong đó trên 75% là đồng bào dân tộc thiểu số, đông nhất là đồng bào dân tộc Dao và dân tộc Mông, từ khi trở thành "chiếc nôi" của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, xã Yên Lâm trở nên đặc biệt phức tạp về ANTT. Cũng bởi nghèo, nhận thức còn chế hạn chế, nên nhiều người dân xã Yên Lâm đã bị các đối tượng trong tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình lôi kéo, dụ dỗ, xúi giục chống đối chính quyền; ngăn cấm không cho con, em đi học; không nhận hỗ trợ xoá đói, giảm nghèo; kích động khiếu kiện, gây cản trở ANTT.

Núp bóng tín ngưỡng tôn giáo, Dương Văn Mình và các đối tượng trong tổ chức còn lôi kéo người Mông không thờ cúng tổ tiên; tuyên truyền những luận điệu viển vông, giáo lý nhảm nhí rằng "nếu đi theo Dương Văn Mình thì không làm cũng có ăn, người chết sống trở lại, người già lột xác trẻ lại, không học cũng biết chữ, ốm đau tự khỏi không cần đi bệnh viện, hay muốn khỏi ốm đau thì mang tiền vàng, lễ vật đến cúng nộp để được y cầu hồn"…

Một bộ phận đồng bào dân tộc Mông do nhận thức còn hạn chế, đã tin theo, nghe theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, bỏ bê đồng ruộng, nhà cửa, không chịu làm ăn, khiến cuộc sống vốn đã khó khăn càng thêm khó khăn hơn.

Anh Hoàng Văn Día, ông Hoàng Văn Dần, ở thôn Ngòi Sen; ông Đào Văn Páo, anh Dương Văn Sơn ở thôn Quảng Tân (xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên) và hàng trăm bà con người Mông tại địa phương chỉ vì nghèo, lại nhẹ dạ, với mong muốn có cuộc sống đỡ vất vả cơ cực hơn, nên đã tin theo lời dụ dỗ, lừa bịp của Dương Văn Mình và các đối tượng trong tổ chức. Thế nhưng giờ đây, sau hàng chục năm đi theo tổ chức Dương Văn Mình mà đời sống gia đình họ vẫn chẳng khấm khá lên, thậm chí kinh tế càng thêm kiệt quệ, vợ con nheo nhóc, đói khổ.

Trước thực trạng đó, cấp uỷ, chính quyền, nòng cốt là lực lượng Công an xã Yên Lâm đã tích cực vào cuộc, gần gũi vận động gia đình anh Día, ông Dần, ông Páo, anh Sơn và các hộ dân từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình; không tin, không nghe theo luận điệu sai trái của kẻ xấu. Qua những câu chuyện thân tình bên bếp lửa, những buổi lên rẫy cùng bà con lao động sản xuất, lời phân tích, giảng giải của các cán bộ xã và Công an xã Yên Lâm đã được bà con lắng nghe, dần nhận rõ bản chất lừa bịp cùng giáo lý nhảm nhí, viển vông của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Bà con hiểu rằng cần chăm chỉ lao động sản xuất thì đời sống mới ấm no; trẻ con phải được đến trường học cái chữ thì đầu óc mới sáng láng, tiến bộ, mới biết được nhiều điều hay, lẽ phải; cùng bảo nhau không còn tin, nghe theo luận điệu sai trái, lừa bịp của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Minh chứng là, nếu như đầu năm 2022 toàn xã Yên Lâm có tới 191 hộ dân với hơn 900 nhân khẩu đi theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, thì đến nay tổ chức này gần như bị "xoá trắng" khỏi địa bàn xã Yên Lâm. Người dân tự nguyện đồng loạt từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, tự nguyện tháo dỡ "nhà đòn" và "phông trắng". Cả xã hiện chỉ còn 2 hộ với 9 nhân khẩu vẫn cố kết với tổ chức tà đạo này, bởi thực chất cả 2 hộ này đều là vợ, con và em vợ của Dương Văn Mình.

Hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống

Không chỉ ở xã Yên Lâm, xã Minh Hương (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) cũng là địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Vừa làm đơn tự nguyện từ bỏ tổ chức bất hợp pháp, vợ chồng anh Phùng Văn Phanh, người dân tộc Mông, ở thôn 1 Minh Tiến, xã Minh Hương không giấu nổi niềm phấn khởi khi mới đây được nhận ngôi nhà mới. Ngôi nhà được cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các cấp vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình anh 50 triệu đồng làm kinh phí xây dựng, giúp gia đình anh có chỗ ở ổn định, an toàn, không còn cảnh chạy mưa, chạy nắng như hồi ở ngôi nhà tranh dột nát, xiêu vẹo.

Trước đây vì thiếu hiểu biết, tin theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, cứ nghĩ "không làm cũng có ăn, có bệnh sẽ tự khỏi" nên vợ chồng anh Phanh bỏ bê canh tác ruộng vườn, không có thu nhập ổn định, cuộc sống bấp bênh, con cái nheo nhóc đói khổ. Từ khi được cán bộ xã và Công an xã Minh Hương kiên trì tuyên truyền, giải thích, anh Phanh dần hiểu được bản chất lừa bịp của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Anh Phanh hiểu rằng, có làm thì mới có ăn, chỉ có tập trung lao động sản xuất thì gia đình anh mới no đủ.

Một trường hợp khác là gia đình anh Lý Văn Má, ở thôn 7, xã Minh Hương,  trước đây cũng từng đi theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Hơn 40 tuổi, 5 mặt con, không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định. Được chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã Minh Hương quan tâm, thường xuyên đến nhà tuyên truyền, vận động, khiến anh Má dần hiểu ra mình thiếu hiểu biết, nghe theo lời kẻ xấu, bị ảnh hưởng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Là trụ cột của gia đình mà anh Má không tập trung làm ăn, bỏ bê ruộng vườn, đời sống nghèo đói, khiến bản thân và vợ con chính là những người chịu khổ, chịu thiệt nhất. Được các cán bộ chính quyền và Công an xã phân tích, nhìn rõ bản chất xấu xa của cái gọi là tín ngưỡng Dương Văn Mình. Bây giờ gia đình anh Má không theo kẻ xấu nữa. Hằng ngày, vợ chồng anh Má tập trung chăn nuôi, làm rẫy, công việc tuy vất vả nhưng có tiền để lo cho vợ con và cuộc sống đã ổn định hơn…

Xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, tạo điều kiện khuyến khích những người dân từ bỏ tổ chức tà đạo này, tự tin làm chủ cuộc sống, làm chủ cuộc đời của mình chính là mục tiêu mà cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương tỉnh Tuyên Quang đang quyết tâm thực hiện. Thực hiện Đề án của Chính phủ, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm (từ ngày 15/12/2021 - 4/10/2022), Công an tỉnh Tuyên Quang chủ động, tích cực cùng hệ thống chính trị cơ sở, đã tuyên truyền "xóa trắng" tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình tại 24 thôn, 7 xã, 3 huyện; vận động thành công 624 hộ dân với 3.652 nhân khẩu từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, giảm 88,6% so với đầu năm 2022.

Đặc biệt, để hỗ trợ những hộ dân từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình  ổn định cuộc sống, cấp ủy chính quyền các cấp tỉnh Tuyên Quang đã quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, nhằm nâng cao dân trí. Tạo điều kiện cho các hộ dân theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình được tiếp cận với khoa học kĩ thuật, giúp đỡ hỗ trợ xây sửa nhà, xóa nhà tạm dột nát; tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Có thể thấy rằng, hiện nay, số người Mông từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình ở Tuyên Quang quay trở về với cộng đồng ngày càng nhiều. Những người dân tộc Mông ở Tuyên Quang từng đi theo tà đạo này giờ đây đã thực sự tỉnh ngộ, không còn bị u mê sau một thời gian dài tin theo những luận điệu sai trái, viển vông mà Dương Văn Mình và tổ chức tà đạo đã gieo rắc. Đồng bào Mông đã hiểu rằng chỉ có lao động, tích cực tham gia phát triển kinh tế thì mới có được cuộc sống yên vui trên chính mảnh đất quê hương mình, thôn bản mình, ngôi nhà của mình.

Tâm Phạm (Báo Công an nhân dân)

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 35 | Trang: 1 trên tổng số 4 trang  
Xem tin theo ngày:   / /